Monday, December 31st, 2012 | Author:

Bài học về sự cố trên không gian ảo

Nguyễn Đăng Hưng

Ngày nay trên xa lộ thông tin chằn chịt của Intertnet, khi đi lang thang tìm hoa, tìm trái hay ngay cả thẩn thơ ngắm cảnh nhìn trăng, người ta có thể bất chợt gặp tai nạn. Không bể đầu, sứt trán, gảy tay cụt chân, nhưng người ta có thể bị tổn thương tình cảm, có thể bị dao động thần kinh đưa đến những hậu quả khôn lường cho sức khỏe, cho niềm tin,…

Khi ai đó lập một trang nhà, là thắp lên một ngọn nến, dựng lên một bàn trà để đàm đạo, trao đổi với tao nhân mặc khách, bàn bạc chuyện đời, nghi nhận thế thái nhân tình, chia sẻ nổi đau trần thế, đánh giá thời cuộc, đánh động tiếng chuông cảnh tĩnh,…

Bao nhiêu là chuyện hữu ích cho người đời với điều kiện ấm trà dùng nước giếng khơi hay nước tinh lọc, chất liệu trà được chọn lựa kỹ càng, không bị ô nhiễm.

 

 

Tuy nhiên trong một góc không gian chật hẹp còn dầy đặt bóng tối, còn ngổn ngang đạo tặc, ánh sáng le lói từ căn nhà cũng làm những kẻ xấu tính bâu đến nhòm ngó và ghen tị,… Có thể những kẻ này không đủ bản lĩnh để bước vào tiệc trà dọn sẵn để hàn huyên trao đổi. Hắn thừa lúc chủ nhà đi vắng để nhòm ngó vài thứ, có thể là những mảnh rơi của tiệc trà, có thể là chút vết nhăn của chiếc khăn bàn, có thể là một miếng mảnh vỡ của chiếc ấm đất mà chủ nhân mang về trưng trên bàn sơ ý chưa kịp chú thích. Những sơ sót ấy chính là chất liệu cần thiết cho khí giới sát thương của lâu đài âm binh trên mạng, là cơ hội cho những con người bệnh hoạn không ngần ngại nả súng vào người lương thiện.

Càng ác độc hơn khi hắn đưa lên bàn mỗ của không gian ảo, trước sự chứng kiến của cộng đồng mạng, mài dủa những nhác dao mạo danh nhiều tác giả khác nhau, ập vào đánh hội đồng với mục đích triệt hạ thanh danh của người ngay cho bỏ ghét. Và cũng có thể đó là “chiến lược” mà hắn đã “nung nấu” từ trước. Công đồng mạng thấy thế bất bình vào can thì hắn đóng cửa bịt kín. Rồi hắn mặt sức tha hồ hành hung cho hả lòng ghen tức bấy lâu, thực hiện một vụ mưu sát tưởng như không ai để ý!

Thành ra không gian ảo cũng đầy cạm bẩy chết người và kẻ ác người ngay đều như nhau, cùng chung sống, nhiều khi cùng đường đi lối về, chia phần cùng một hẽm nhỏ. Khả năng kẻ ác “thắng cuộc” là rất cao. Bỡi vì người ngay không có thủ đoạn, người hiền không bao giờ ra tay. Mà thuật sát thủ thì kẻ nào đâm chém trước sẽ có cơ hội thắng cuộc rất cao, nhất là chém sau lưng, xuất kỳ bất ý, chọn cho mình một sân chơi không có trọng tài, một thời điểm đầy rẫy bất công, một xã hội đạo đức xuống cấp.

Nhưng may mắn thay, chuyện bất ngờ đã xảy ra. Kẻ mưu sát bị cộng đồng mạng giúp nạn nhân thúc thủ rồi chuyển sang thế phản công hạ gục kẻ ác. Cộng đồng mạng tiến bộ không cần dùng những thủ đoạn đê hèn như kẻ ác, mà bằng những lí lẽ hợp lí và những dẫn chứng rõ ràng, minh bạch, có tính giáo dục và hướng thiện cao. Chưa chết nhưng lông cánh xác xơ, tâm địa phơi bày, mặt mày tiu nghỉu,…

 

Vậy đâu là bài học cho cuộc thử sức giữa chánh và tà này:

Bài học thứ nhất là đừng bao giờ đố kỵ, ghen ghét với bất cứ ai. Người có gì hơn mình thì mình học hỏi, mình phấn đấu. Người ta thua mình thì mình ân cần nâng đỡ dìu dắt đi lên. Người ta có sơ sót thi mình chân tình nhắc nhở xây dựng cùng nhau tiến bộ. Chúng ta yêu đời thì phải yêu người, cả kẻ hay người dở.

Bài học thứ hai là hãy bình tỉnh trong tình huống xấu nhất. Hãy chọn thái độ đúng đắn nhất, chính đáng nhất, đức độ nhất để phản ứng thì sẽ có người ủng hộ.

Bài học thứ ba là phải có niềm tin ở cộng đồng, ở con người. Không chóng thì chầy sẽ xuất hiện những bè bạn thân hữu sẳn sàng cảm thông chia sẻ, và quan trọng là họ biết đâu là lẽ phải. Những cá nhân quả cảm, những con người có lương tri, có đạo đức sẽ nhảy vào, giúp trí giúp sức để bao vây rồi rọi ánh sáng vào kẻ ác, vạch trần sự thật ra trước cộng đồng,… Rồi sự thật cùng những lý luận xác đáng sẽ là khí giới văn hóa hữu hiệu, kết liểu thói hung ác, bản chất côn đồ của kẻ gian dù đội cái lốt gì đi chăng nữa…

Dân tộc Guarani của thảo nguyên Amazonie (Nam Mỹ) có một từ Arandù. Từ này có nghĩa là sự minh triết, tiếng Pháp là “la sagesse” tiếng Anh là “the wisdom”. Nhưng theo nghĩa đen của tiếng Guarani, Arandù có nghĩa là cảm nhận thời gian. Thời gian và từng trải làm con người lớn hơn, hiểu biết hơn. Ở cái tuối xế chiều của cuộc đời, tôi thầy cần phải ghi nhận cho mình bài học này.

Nhân tai nạn internet của tôi,  một người bạn trẻ thân thích định cư ở Berlin đã vào trang nhà của tôi ghi lại lời bình:

… Biết nói sao cho thầy bớt buồn đây.!!! Người thầy em vô cùng kính trọng, quý mến.

Bây giờ là thời gian thầy hưởng những thành quả bao năm cống hiến. Ai là bạn của thầy sẽ hiểu thầy! Những lời kích động thô lỗ thầy không nên ghi vào lòng, họ nói mọi người sẽ nhìn thấy sự thiển cận của họ.

Em đang đọc cuốn sách nói về cuộc đời Đức Phật, trong đó có câu chuyện nhỏ, em xin mạn phép kể lại cho thầy nghe nhé:
“- Đức Phật khi đã thành Phật, khắp mọi nơi, mọi chốn tìm đến học Đạo của người, song song đó cũng không biết bao nhiêu điều thị phi, dèm pha, sự ganh tỵ….
Một nhà giầu nọ, mời Đức Phật đến làm một bữa cơm chay thịnh soạn, dọn ra trước mặt Đức Phật nhưng ông ấy không mời Đức Phật dùng mà ngồi nói những lời trách móc, nghen tức rất thô thiển. Sau một hồi , ông ấy không thấy Đức Phật có phản ứng cũng như thanh minh thì ông ấy cảm thấy cơn giận, nghen tức, ích kỷ của ông ấy hạ xuống và bề ngoài uy nghiêm, thần thái sáng ngời của Đức Phật làm cho ông ấy tự động lại quỳ xuống dưới chân Đức Phật.

Lúc đó Đức Phật mới nói:
- Bữa cơm này nhà ngươi nấu để mời ta, mà ta không dùng thì thuộc về ai?
- ja, thưa thuộc về con.
- Vậy từ nãy giờ nhà người nói những lời không hay mà ta không nhận thì những lời nói này sẽ thuộc về ai?
-ja, ja….”.

Đây là câu chuyện cách đây hơn 2500 năm rồi, em kể lại mong Giáo Sư sẽ không bị bận tâm những điều gì không phải là mình.

Đức Phật, hay Đức Chúa là những người trên cao thế mà vẫn bị ghen tỵ, dèm pha, qua những bài học của những người cao cả, để chúng ta tự hiểu cho mình. Hãy xóa bỏ ra khỏi đầu mình những điều gì không thuộc về mình, thời gian quý lắm, để thời gian cho những việc mình thích làm, thích để lại gì đó cho đời.
Phật và Chúa còn bị cực hình, dèm pha, chúng ta cũng xem mình không là ai, mình sẽ không chấp họ nữa…

 Ở cái tuối đã quá bẩy mươi, suốt đời vật lộn với công việc, hôm nay tôi mới ngộ ra rằng Phật pháp thật là nhiệm mầu. Đọc chuyện kể về Phật tôi thấy lòng thanh thản trở lại như bao giờ.

Nam mô A Di Đà Phật !

Nguyễn Đăng Hưng

Trước thềm năm mới 31/12/2012

_________________________________________________

 

Thay lời kết,

Thưa các vị, thưa các bạn,

Hôm nay vào blog cá nhân thấy có nhiều bạn quan tâm. Cám ơn rất nhiều! Tuy nhiên tôi thấy đã đến lúc nên khép lại việc này, đóng các cánh cửa bình luận. Nội dung vấn đề đã nói hết, không còn gì mới. Xin lỗi các bạn mới vào nhá !

Đúng là tôi bị muỗi chích vào ngày Giáng Sinh 25/12! Mà muỗi này chích vào tinh thần, vào danh dự vào những giá trị mà tôi hằng trân trọng. Cơ sở là số không rất to, nhưng là người bình thường, tôi có bị đôi chút đau nhức.

May quá trên không gian ảo có người nhận ra tôi, ra tay nghĩa hiệp kịp thời băng bó cứu chữa.

Nay tôi đã hồi phục bình thường, trở lại với những việc hằng ngày từ bao năm nay.

Xin chân thành đa tạ mọi người, phần lớn tôi chưa có dịp giao du quen biết.

Đời còn nhiều niềm vui. Sách cuộc đời còn nhiều trang dang dở…

Hãy tha thứ cho những ai đối xử không phải đạo với mình. Thời gian và thiên nhiên sẽ là ơn lành, là phương thuốc giúp hồi tỉnh tâm hồn…

Cầu Trời Phật mang lại cho mọi nhà niềm an lạc thảnh thơi!

Nguyễn Đăng Hưng (6/1/2013)

___________________________________________________________

Những lời bình của cộng đồng mạng

trên Blog Nguyễn Đăng Hưng

 

38 Responses

1

Ngô Xuân Sơn  » Edit «

Gớm, tôi nghĩ chuyện này chỉ là bất cẩn thôi, ai cũng có lúc sơ xuất như vậy. Một lời xin lỗi là xong, như trên trang blog của mình GS Nguyễn Đăng Hưng cũng đã làm…

http://www.ndanghung.com/bai-viet/2012/12/25/mot-loi-cao-loi-mot-tai-nan-cua-nguoi-lam-bao-tai-tu-xin-cam-on-da-co-nguoi-nhac-nho.html/

Mọi người không nên từ một chuyện nhỏ sơ sẩy như vậy mà khái quát một vấn đề to hơn…

Vài dòng góp ý.

Ngô Xuân Sơn- Anh Quốc

2

Ý kiến  » Edit «

Chuyện chả có gì. Có chăng là lợi dụng để cố tình làm nhục GS Hưng mà thôi. Chả lẽ bản lĩnh của GS Hồng Lê Thọ chủ nhân nguoilotgach kém đến thế?

3

Ý kiến  » Edit «

Cánh Hạ bệ người khác kiêu này chỉ cho thấy sự tầm thường của nguoilotgach mà thôi

4

Ý kiến  » Edit «

GS Hưng trích dẫn link đến blog nguoilotgach là một sự dũng cảm, vì đây là dịp tốt để mọi người hiểu hơn về chủ blog này. Những comment phía dưới của nguoilotgach thật là tởm

5

Chiem  » Edit «

Khi đọc bài viết này đăng trên blog của giáo sư Nguyễn Đăng Hưng tôi không tin là một sinh viên năm thứ hai KHXH nhân văn Sài gòn lại có kiến thức sâu rộng đến thế. Hóa ra đây là một phóng tác của Hoàng Thanh Trúc dựa trên “nội tâm” của một “sinh viên năm 2 KHXH nhân văn Sài gòn”,
Quả thật đây chỉ là một tai nạn nghề nghiệp nhưng cũng chứng tỏ sinh viên hiện tại không thờ ơ với vận mệnh đất nước chỉ có điều xã hội chúng ta chưa hội tụ đủ điều kiện để mổi sinh viên, mỗi công dân có thể phát biểu thẳng những suy nghĩ từ nội tâm của mình trước hiện tình đất nước. Từ sự băng hoại lương tâm, chức nghiệp đến những bất công dày đặc, đến sự tha hóa lương tri, lòng tự trọng trong mỗi cá nhân con người

6

Lai Van Hinh  » Edit «

Thưa GS Hưng,
Việc tai nạn nghề nghiệp đôi khi không tránh khỏi, hơn nữa điều mà Thầy muốn chia sẽ cùng mới là điều quan trọng!Việc thiếu link nhỏ như vậy mà Thầy đã công khai xin lỗi thì đã quá đủ !!
Mọi người hãy lo” dẹp giắc ” chứ đừng”thừa nước đục thả câu” của mà làm tổn thương nhau bằng những việc cỏn con.
Những người sáng sẽ hiểu và thông cảm cho GS Hưng. Tại sao các comments của trang Người Lót Gạch tôi muốn trình bày quan điểm cảu mình nhưng không cho đăng?Học trò tôi cũng vậy?

7

PTH.HCM  » Edit «

Bài viết ở đâu cũng được GS Hưng ạ. Miễn sao bài viết truyền được giá trị của nó đến trái tim người đọc.Đó là cái chúng tôi cần. Việc sơ ý quên ghi gốc link nhiều người cũng hay mắc Thầy ạ . Không ngờ Ngừoi Lót Gạch lại ” Vạch Lá Tìm Sâu ” kỹ vậy!!!
GS Hưng kiểm tra kỹ bài thêm một chút chứ không lại bị ” Thọc gậy bánh xe ” nữa !
Chúc GS vui!

8

Tuyen  » Edit «

Tôi chỉ thắc mắc tại sao blogger NLG bù lu bù loa lên đến thế. Thiên hạ nói ghen ăn tức ở cũng không sai đâu đấy. Trước đó, blogger NLG cũng đã “bình lựng” bài “học thuật” của GS Hưng rồi với những lời bình và cả đưa những comment (qua hệ thống lọc của NLG) lên blog đều “chưởi rủ” GS Hưng không tiếc lời. Những comment bên dưới bài này cũng nặng và có… cùng văn phong. Buồn chủ blog NLG lắm.
Đính chính: Ông Thọ kg là Giáo sư tiến sĩ gì cả. Chỉ là thạc sĩ. Cũng là VK về nước sớm, nhưng khác với GS Hưng, ông Thọ chẳng làm được gì ở quê nhà ngoài việc lập blog này, có lẽ vậy, hơi mặc cảm và cả… ghen tị chăng (phỏng đoán của ngu tui)

Trên anhbasam có comment này đáng lưu ý: #

Long đã nói
26/12/2012 lúc 01:56

Lâu nay mấy chả bực ông Nguyễn đăng Hưng, bây giờ mới có cơ hội để chửi cho vui nhà nhé.
Trả lời
#
Lam đã nói
26/12/2012 lúc 00:37

http://nguoilotgach.blogspot.com/2012/12/ai-chom-bai-cua-nguoi-khac-thua-thay.html
GS Nguyễn Đăng Hưng dù sao cũng có những bài viết, ý kiến mạnh về vấn đề biển đông và những việc phản đối biểu tình… Cùng là trí thức Việt kiều, không hiểu Blogger NLG dùng những comment thóa mạ nặng nề với GS Hưng với mục đích gì? Dường như NLG bắt đầu lập hồ sơ về GS Hưng như cách làm với cảnh sát Nhật gốc Việt Hà Minh Thành trước đây? Buồn.
Trả lời

*
Lam đã nói
26/12/2012 lúc 00:45

NLG nếu đã lọc comment, và nếu không có “ghen ăn tức ở” gì với GS Hưng hay với các trí thức Việt kiều về nước còn có tiếng nói, (như cách làm của blogger với ông tiến sĩ Việt kiều Nguyễn Chánh Khê về máy lọc nước hay ông Hà Minh Thành ẩn danh trước đây khiến không ít Việt kiều đặt dấu hỏi nghi vấn vấn đề cá nhân nhiều hơn), nên tham khảo comment này:

HUYNH NGOC CHENH19:25 25/12/2012

Anh Hưng có đăng lại bài cũng nhằm phổ biến thông tin hay đến mọi người, chứ anh ấy có dùng để kinh doanh hay để làm mình nổi tiếng đâu. Chuyện anh ấy có ngại đôi chút vì sợ liên lụy với DLB thì cũng nên hiểu cho hoàn cảnh tế nhị của ảnh. Chuyện không có gì lớn lắm. Mong mọi người nên bỏ qua.
Trả lời

9

hcmjk  » Edit «

Tôi hơi ngạc nhiên khi hôm nay tôi cố gắng post comment trao đổi với ông Hồng Lê Thọ – nguoilotgach về vấn đề này, nhưng không được gì cả. Vậy xin post trên trang của GS Hưng.

10

hcmjk  » Edit «

Trước tiên tôi đã đặt vấn đề với ông Hồng Lê Thọ – nguoilotgach về cách mà ông đang chạy cái blog nguoilotgach:

Không hiểu sao ý kiến bình luận trên blog của GS Hồng Lê Thọ – nguoilotgach về vấn đề này lại chỉ là của nguoilotgach, trừ bác Chênh? Như thế thì có khách quan không? Đặc biệt là khi nhận xét, đánh giá về học thuật, nhân cách khoa học của người khác?

11

hcmjk  » Edit «

Bác Tuyen!

Bác cho rằng ông Hồng Lê Thọ chỉ là thạc sĩ thì làm tôi bị sốc đấy nhé. Nếu học vị như thế thì làm sao lên được giáo sư Nhật hả bác? Vì tôi thấy trong bài này, có ghi ông Hồng Lê Thọ là giáo sư: http://vietbao.vn/Giao-duc/Ban-ve-dao-tao-dang-cap-quoc-te-o-nuoc-ta/30206874/202/

Rõ ràng là ông ký tên là “GS Hồng Lê Thọ (Tokyo)” mà. Nếu ông Thọ không giải thích việc này thì có thể ông là người đạo danh hay mạo danh chăng? Chắc chỉ có ông Thọ là người rõ nhất.

12

hcmjk  » Edit «

Để tiện cho việc bình luận, xin trích ra đây những thông tin về ông Hồng Lê Thọ:

a/ Ông là một cây viết, nhà thơ,…: http://www.trieuxuan.info/?pg=tgdetail&id=639

b/ Ông Hồng Lê Thọ chính là chủ blog nguoilotgach: http://www.baomoi.com/Chuyen-bi-bau-va-nhung-con-hac-giay/119/5892328.epi, “Ở Việt Nam, Hồng Lê Thọ – chủ blog Người lót gạch, Việt kiều Nhật hồi cư nhiều năm nay cứ vài giờ lại gửi mail thông báo cho bạn bè gần xa”.

Sau khi xem lại cách bôi bẩn người khác của ông Hồng Lê Thọ, tôi xin có mấy ý:

1/ Ông Hồng Lê Thọ cho đăng bài viết (không rõ của chính ông hay của ai đó) nhận xét, đánh giá khoa học, nhân cách của người khác nhưng lại không cho người khác phản biện, ý kiến của độc giả thì bị kiểm duyệt theo hướng ném đá người khác là cách làm việc không minh bạch, không phải người lớn, rất đáng lên án.

2/ Trong bài http://nguoilotgach.blogspot.be/2012/12/ai-chom-bai-cua-nguoi-khac-thua-thay.html, cho đến bây giờ đã có 17 ý kiến nhưng trong đó thì có tới 16 ý kiến do chủ blog nguoilotgach post hầu hết là ném đá người khác. Việc này đặt ra câu hỏi lớn về cách hành xử của ông Hồng Lê Thọ. Một đứa trẻ cũng hiểu được bản chất của vấn đề này.

3/ Xem coi GS. Nguyễn Đăng Hưng đã tự nhận mình là tác giả của bài gì đó chưa? Nếu có thì xin miễn bàn, nhưng rõ ràng GS. Hưng chỉ cung cấp thông tin đến độc giả về “ý kiến sinh viên….” Nếu nói đây là “đạo văn” thì chứng tỏ ông Hồng Lê Thọ chả biết gì về học thuật bậc cao, tiến sĩ chẳng hạn. Nếu đúng thế thì cũng phù hợp với cái học vị thật của ông như bác Tuyen đã nói: thạc sĩ!

(còn tiếp)

13

hcmjk  » Edit «

4/ GS Hưng có nhiều bài viết, phát biểu về lưỡi bò, giáo dục,… thì chắc ngoài những người thích, chắc cũng không ít người ghét và có thể là ghen. Việc ông Hồng Lê Thọ bôi bẩn người khác như thế này chẳng lẽ cũng có động cơ gì đó. Nếu có tinh thần xây dựng thì ai lại làm thế, nếu đúng là “ghen ăn, tức ở” thì rât nguy hiểm vì nó làm hình ảnh cũng những Việt Kiều kiểu như ông trở nên tầm thường trong mắt những người trong nước.

5/ Chỉ vì một chuyện cỏn con mà nói đại, nói càn sang học thuật, nhân cách và cả quá trình của một người thì ông Hồng Lê Thọ thử nghĩ lại xem: Có kỳ quặc không?

(còn tiếp)

14

Lê Duy  » Edit «

Thiết nghĩ không nên đòi hỏi những bài trên blog không cần theo tiêu chí của những bài đăng trên các tạp chí khoa học. Trong khi pháp luật đang hà khắc với tự do ngôn luận thì mạng là nơi người dân được bày tỏ quyền ăn nói tự do. Quan trọng ở đây là những bài đưa ra có phản ánh được những tiếng nói của người dân thật sự hay không hay chỉ là phụ hoạ như báo chí đang làm. Nếu soi mói kiểu như HP trên người lót gạch chỉ có lợi cho cho CAM. Chắc CAM đang cười khẩy với nhau vì “bọn mạng đang chửi nhau”, trừ trường hợp HP là CAM.
Người dân không dễ nói lên được tiếng nói thật sự của mình. Tồn tại để nói sự thật và đòi công lý không dễ. Pháp luật đã hà khắc, Dân mạng lại cũng “hà khắc” với nhau nữa. Trách nào không ít chủ nhân blog đang ngồi trong trại giam mà không hy vọng gì được dư luận trong nước cứu giúp.

15

Lê Duy  » Edit «

Xin đính chính
Câu đầu trong comment của Lê Duy xin đọc là: “Thiết nghĩ không nên đòi hỏi những bài trên blog phải theo tiêu chí của những bài đăng trên các tạp chí khoa học.”

16

Tuyen  » Edit «

@hcmjk : Tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến số (1) (2) và (5) của bạn. Và tôi cũng đã đặt vấn đề tương tự bạn: “Việc ông Hồng Lê Thọ bôi bẩn người khác như thế này chẳng lẽ cũng có động cơ gì đó.”
Trên thế giới ảo, có những hành động nghe qua có vẻ nhiệt tình hay “có nghề” trong đưa tin nhưng đôi khi đó chỉ là cách làm lá cải (xin lỗi những từ này: lá cải, chôm, nhục, thất vọng, sụp đổ… là những từ mà các comment trên blog NGL rất hay dùng). Tại sao NGL không dám mở comment và thường đăng lại những comment theo định hướng của chủ blog, chắc với trường hợp này bạn đã rõ. Với những người hay comment trên blog này như: Như Nguyện, Trung Hiếu, Thùy Trang… từ lối viết, lỗi chính tả, lỗi đánh máy.. thường xuyên giống nhau bạn hcmjk ạ.
Có những người có thể không phải là CAM, kg CAM nào thèm thuê nhưng cách họ hành xử kiểu như tự nguyện làm chim mồi cho CAM để mình được an toàn, thậm chí có thể… hại bạn bè để được yên thân,để lấy lòng CAM, tôi nghĩ là không hiếm.
Nếu bạn để ý, khi ông Phạm Chí Dũng bị bắt cách đây 4-5 tháng, khi thế giới mạng chưa biết PCD là ai, bạn có thể dễ dàng tìm đọc trên blog này một “hồ sơ” dày cộm về PCD (VIết Lê Quân) với loạt bài không ai biết trên blog BEO và loạt bài tác giả này viết trên tạp chí Phía Trước. CA không mất nhiều thời gian để tìm các bài viết của PCD bởi đã có NLG hệ thống rất kỹ rồi. PCD viết bài bị bắt, vậy blog NLG CỐ Ý đăng lại, tại sao không phạm tội phát tán tài liệu… Sau này, nghe đâu ông PCD cũng là bạn trước đây của ông HLT.
Tôi không đánh giá cao ông Hông Lê THọ trong khả năng có thể là người của CA đâu, nhưng lối làm của ông được bạn bè trong giới kết một câu gọn là hèn và sẵn sàng bán bạn cho CA nếu thấy có lợi cho mình.

17

Tuyen  » Edit «

Trên trang Tễu, có những comment khá thú vị:

http://xuandienhannom.blogspot.com/2012/12/mot-thieu-sot-cung-loi-cao-loi-cua-gs.html

  1. v:shapes=”_x0000_i1042″>

18

Hà Văn Thịnh  » Edit «

Chuyện như con muỗi nhưng “cái nước mình nó thế”, cứ thích thổi thành con cá chuối. Còn xảy ra những chuyện tương tự thì chắc chắn rằng ta cứ tự dìm ta trong bùn, chẳng bao giờ ngóc đầu lên được (may ra đến năm… 3000). Thật là buồn cho nhân tình thế thái: Cả nước có 23.400 TS, PGS, GS nhưng chỉ có chưa đến 400 người trong số đó đem hết sức lực, tuổi già lo cho dân chủ, tiến bộ; vậy mà, hơn (!)400 người bị ném đá te tua, dầu chỉ làm giây một nét mực nhòe trên trang giấy…!

19

hcmjk  » Edit «

Cảm ơn bác Truyen có những phân tích thú vị, giúp tôi ngộ ra nhiều điều.

Trên trang NXD có một ý kiến đáng quan tâm lắm:

“Nhà báo SG20:42 Ngày 26 tháng 12 năm 2012

Ai chứ ông Hồng Lê Thọ thì chúng tôi quá biết. Riêng sự đố kỵ hằn học của ông đối với GS Nguyễn Đăng Hưng thì chúng tôi cũng biết quá rõ.. . Nêu ông Thọ vào đọc những dòng này thì xin hỏi ông: Ông còn nhớ cái ngày trước cánh đây cũng khá lâu, khoản 2001, 2002 cũng ngày cuối năm như hôm nay, ông lân la ngồi lại bàn chúng tôi, những nhà báo tác nghiệp tại tp Thành Phố…
Ông tìm cách mở đầu câu chuyện. Chúng tôi lắng nghe tưởng chuyện gì té ra ông tìm cách nói xấu sau lưng giáo sư Hưng mới vừa rời bữa tiệc…
Ông nói bậy đến nổi chúng tôi buộc lòng phải mắng:
Ông coi chừng đó! Chúng tôi là những nhà báo đã theo dỏi việc cống hiến của GS Hưng cho giáo dục VN đã gần 10 năm nay. Chúng tôi biết những khó khăn,những thành quả, những lo âu, những đau buồn của ông ấy, tuy bề ngoài luôn luôn lạc quan tự tin… Xin ông đừng đụng đến GS Hưng kiểu này nữa nhá..
Nếu ông tiếp tục, ông sẽ gặp phải chúng tôi đứng ra cản đường đó!
Chứng nào tất nấy ông vẫn chưa chừa, còn kéo theo một vài lâu la không có việc làm ngồi chữi bậy…
Hỏi thật nhé, ông có dám gặp lại bọn tôi nữa không ông HL Thọ?…
Nhà báo SG”

http://xuandienhannom.blogspot.be/2012/12/mot-thieu-sot-cung-loi-cao-loi-cua-gs.html#comment-form

Nếu là thế thì thật là buồn cho ông Hồng Lê Thọ quá nhỉ. Tuy dùng từ “nếu” nhưng thật ra tôi đã nghe người nói lại chuyện này rồi, vì không muốn mình phải lập lờ, bôi bẩn người khác như ông Hồng Lê Thọ nên mới viết phân hai thế thôi. Ông Hồng Lê Thọ là Việt Kiều Nhật nên chắc đủ chất xám để hiểu.

Đọc qua bài này tôi nghĩ ông Hồng Lê Thọ là người có tâm với nước: http://vietbao.vn/Giao-duc/Ban-ve-dao-tao-dang-cap-quoc-te-o-nuoc-ta/30206874/202/. Nhưng nếu ông bỏ đi cái thói xấu dùng blog tự còm (?) để bôi bẩn người khác thì hay biết mấy! Việc sử dụng tên tác giả này nọ chỉ thêm buồn cười, chỉ lừa được trẻ con mà thôi. “Hà Phương (TPHCM)”, “Tám Tàng (Long Xuyên)”,.. là ai thì chắc ông Hồng Lê Thọ rõ nhất.

Lại còn trích Báo Thanh Niên để “kết luận” GS Hưng “đạo văn” thì thật là lố bịch, khi GS Hưng có phát biểu với Thanh Niên về việc đấu tranh xóa đường lưỡi bò. GS Hưng đã tham gia cùng nhiều người lên tiếng về đường lưỡi bò trên các tạp chí khoa học ngay từ những ngày đầu và góp phần thu được nhiều thắng lợi, ông Hồng Lê Thọ có tham gia hay không thì tôi chưa rõ. Nay ông Hồng Lê Thọ cho đăng bài ký tên người khác bôi bẩn GS Hưng là không biết vì chuyện gì? À, coi chừng những gì tôi viết ra đây lại bị ông Hồng Lê Thọ cho đăng bài “hcmjk đạo văn của HLT” trên trang nguoilotgach và ký tên ai đó thì khổ.

Cuối cùng tôi nghĩ một người có nhiều tuổi (sinh năm 1949, nhiều tuổi khác với lớn tuổi), từng sống ở xứ văn minh như Nhật, mang danh là Việt Kiều, nhà thơ, cây viết, mang danh giáo sư (danh thật hay đạo danh thì cần làm rõ vì đã có nghi ngờ),… như ông Hồng Lê Thọ – chủ blog nguoilotgach nên ngồi suy nghĩ lại (if possible) để hiểu được cái xấu xa, kém cõi của việc dùng blog (tự còm, tác giả mù mờ) để bôi bẩn người khác. Hãy giúp những người trong nước thấy và học cái hay, cái đẹp ở Nhật, hơn là phổ biến mấy cái trò lố đó.

20

Tom Bui  » Edit «

Dau thu kinh chuc chu va gia dinh mot mua Giang Sinh an lanh, va mot nam moi 2013 han phuc, lam duoc nhieu viec cho the he tre VN.

Cha doc bai bao thay cach xu su cu nhung nguoi mang danh la GS, TS hay PGs, that te. Co bao gio ho tu soi minh lam duoc nhung dieu nhu Chu khong? Thoi chu cu lam nhieu dieu chu muon lam va that su khong ai lam duoc nhu chu.

Luon tran trong nhung gi chu va gia dinh da lam.

Cam on chu.
TTB

  1. kind=i o=r v:shapes=”_x0000_i1045″>

21

Lam  » Edit «

@Hà Văn Thịnh: Đúng là chuyện như con muỗi, nhưng người khởi xướng vấn đề này rất thích những con muỗi vì họ chuyên nghề đi… chích kẻ khác vì…ghen tị (ai cũng biết). Đã có nhiều lời bình đểu bảo bỏ qua, nhưng xem ra chủ blog NLG rất ấm ức và đang huy động một lực lượng hùng hậu kể cả VK cùng bạn chí cốt của GS Hưng để vớt vát được gì hay nấy.
@HLT: Ông nên liên lạc với phóng viên Mai Phương của báo Thanh Niên để biết, chính PV này copy nguyên câu trong phần tham luận (không rõ do chính TS Trần Hà Anh viết hay tổng hợp ý kiến của các hội viên CLB Khoa học VK). Trao đổi với báo chí, GS Hưng nhấn mạnh vai trò của VK ở nước ngoài là ngăn các bài báo đăng về đường lưỡi bỏ trên tạp chí quốc tế và buộc Google phải hiệu chỉnh các bản đồ có thông tin sai lệch về chủ quyền biển đảo của Việt Nam… Phần ghi âm những gì GS nói một vài PV dự hội nghị đang có. Tuy nhiên, khi viết (có thể vì làm biếng), PV này đánh máy theo nội dung tham luận của CLB KHVK, kg diễn đạt đúng theo ý văn nói cua GS Hưng. Với cá nhân, tôi khuyên ông bỏ tật quay quắt tội nghiệp kia đi, ông lúc nào cũng vậy, ko có gì thay đổi cả.
Mọi người đang nói ông có thói quen đưa comment của chính mình “định hướng” bằng những nick tự tạo trên blog NLG đó. Mọi người cũng nói thêm, ông thích huy động những kẻ ăn nói kiểu dân giang hồ để mạt sát một kẻ nào mà ông không thích hoặc ganh tị. Ông cũng không biết bạn bè VK gọi ông là kẻ cơ hội, hèn khi gặp sự cố và ganh tỵ à? 3 “phẩm chất” đó có xứng đánh gắn trên một người tự cho là trí thức ko???

22

Lam  » Edit «

Xin lỗi GS Hưng, bởi tôi thấy tư cách ông NLG bẩn quá, thích đánh cuội nhưng trên blog của ông ấy lại khóa còm, nên tôi xin còm bên này, nếu có gì phiền ông, cho tôi xin lỗi.

23

lukhu  » Edit «

Thưa GS Hưng… sự việc xảy ra do em sơ ý khi vào lang thang trên Facebook thấy có thông tin quan điểm cách nhìn lạ lẫm thì chép ngay về đọc và gởi cho GS đọc mong muốn có thêm một số nhận định về cách nhìn của sinh viên VN hiện này như thế nào … rất tiếc bài gởi cho GS trên FB không có nguồn dẫn nên khi GS đăng tải vào Blog riêng tư của mình đã xảy ra sự việc này..
Đành rằng viết blog phải chấp nhận mọi comment của độc giả là khen hoặc chê nhưng ở đây chính sự vô ý của em không truy tìm nguồn gốc thông tin mà lại hay…để từ đây GS và các bạn đọc blog mới hiểu rỏ tâm địa của những kẻ chuyên vào moi móc nói xấu, chuyên đi chụp mũ và thoái mạ danh dự kẻ khác…điều các anh chị em vào comment trang GS đã phản ứng quá rõ
Một lần nữa em xin lỗi vì đã sơ ý để sự việc xảy ra ngoài ý muốn.Cầu chúc sức khỏe và niềm vui đến với GS

BS Hân

24

Lam  » Edit «

@ BS Hân:
Công Lý09:36 Ngày 27 tháng 12 năm 2012

KHI NÀO NGƯỜI TA LẤY BÀI VIẾT HOẶC TÁC PHẨM CỦA NGƯỜI KHÁC RỒI KÍ TÊN MÌNH ĐĂNG LÊN PHỔ BIẾN THÌ MỚI GỌI LÀ “ĐẠO VĂN”.
Còn việc GS. Nguyễn Đăng Hưng đăng bài đó vì Gs. không biết tên tác giả nên không đề tác giả chỉ là sơ suất mà thôi. Điều này hoàn toàn có thể thông cảm được. Đặc biệt, sau khi nhận được phản hồi, Gs. Hưng đã đưa ra lời xin lỗi thì đây là việc làm bình thường của “KẺ SĨ” đích thực, mà nhiều tên đường đường là một quan chức và “bằng cấp đầy mình” lại thường… chối bỏ.

25

hcmjk  » Edit «

Qua chuyện này, chắc chúng ta cũng nên ngẫm lại chuyện cũ giữa Nhà văn Phạm Viết Đào và ông Hồng Lê Thọ – chủ blog nguoilotgach. Chiêu mà ông Hồng Lê Thọ bôi bẩn bác Đào giống hệt như việc bôi bẩn GS. Hưng: cho đăng một bài linh tinh gì đó, sau đó nguoilotgach tự post còm (và ghi danh ai đó) để bôi bẩn người khác, ví dụ:

=====================================
nguoilotgach10:30 10/05/2011

Đặng Thanh Việt (Hà Nội) nhờ NLG chuyển:

k/gửi ông Hồng Lê Thọ

Tôi vừa đọc bài viết của Phạm Viết Đào, anh ta là “nhà văn” buôn bán chữ nghĩa kiều chợ xếp đầu đường. Người ta có câu “chó sủa mặc chó…”, ông đừng buồn nhé. Mai mốt HMT hắn còn tung ra nhiều tin vịt, giả mạo, kết hợp với PV Đào để tấn công ông đấy. Bọn nầy bản chất là thế, mong ông đừng chấp và cũng đừng dây dưa với chúng làm gì.

Nguồn: http://nguoilotgach.blogspot.be/2011/05/pham-viet-ao-nha-van-noi-vi-sao-hong-le.html
=====================================

Chả lẽ bao nhiêu năm ở Nhật, ông Hồng Lê Thọ chỉ học được mỗi “món” này? Tôi nghĩ có lẽ ông này là người “bệnh hoạn” đến mức hết thuốc trị.

Hy vọng ông Hồng Lê Thọ bình tâm trở lại, không nên làm xấu hình ảnh các Việt Kiều, đặc biệt là các Việt Kiều từ Nhật. Tôi đoán chắc họ cũng đã khổ vì ông nhiều lắm rồi đó.

26

hcmjk  » Edit «

Thay vì tối ngày tự post còm tự sướng để nhục mạ người khác, ông Hồng Lê Thọ nên tăng cường những bài viết thế này http://vietbao.vn/Giao-duc/Ban-ve-dao-tao-dang-cap-quoc-te-o-nuoc-ta/30206874/202/ thì sẽ có ích cho cộng đồng lắm đó. Nhưng phải xem lại cách ký tên “GS Hồng Lê Thọ” nhé, mới thạc sĩ mà được Nhật phong giáo sư thì nghĩ cũng lạ lắm đó.

Nếu đúng ông Hồng Lê Thọ mạo danh “GS” thì khổ quá, nhớ ghi lại thạc sĩ thôi nhé. Mà nếu mới là thạc sĩ thì phải học nhiều thêm nữa, vừa học chữ, vừa học thêm nhân cách mới phải.

27

hcmjk  » Edit «

Thật là hết nói! Quá ra ông Hồng Lê Thọ đã bị đứt mấy giây thần kinh xấu hổ. Hôm nay lại post bài của “Tám Tàng – LX”, http://nguoilotgach.blogspot.be/2012/12/dau-au-loi-uoi-y-kien-cua-oc-gia-tam.html. Không rõ tác giả Tám Tàng nào ở Long Xuyên mà rõ chuyện này chuyện kia như ban ngày thế nhỉ? Ở Long Xuyên mà cũng gành chuyện của Ban VK ở TP.HCM quá nhỉ. Bây nhiêu nghi vấn cũng đã đủ để nói lên cái trò xấu xa của ông Hồng Lê Thọ.

Tám Tàng viết “Cuối cùng, đậm nét là trong hội thảo GS Hưng bỏ ghế, lên chụp hình với Thiếu tướng Tuấn, và như trẻ mới lớn, khoái chưng khoe hình trung tâm là GS Hưng to lớn hớn hở vin ôm hờ vị Tướng dáng khiêm cung”, http://nguoilotgach.blogspot.be/2012/12/dau-au-loi-uoi-y-kien-cua-oc-gia-tam.html. Như vậy Tám Tàng chính là người trong cuộc, hay phải là một Việt Kiều nào đó? Chắc là từ Nhật?

Từ đó có thể thấy những gì Tám Tàng “viết” cho ông Hồng Lê Thọ “post” là những khối u từ sự “ghen ăn, tức ở” của ông Hồng Lê Thọ đối với người khác – một điều cấm kỵ ở xứ sở Hoa Anh Đào.

Dừng lại đúng lúc là vừa ông Hồng Lê Thọ ơi. Ông đi quá đà chỉ để khẳng định ông là người “bệnh” hết thuốc trị!

Nhiều người khuyên “tránh xa Hồng Lê Thọ” càng sớm, càng tốt là phải. Có lẽ bị vạch mặt vụ mạo nhận “giáo sư Tokyo” nên bây giờ quay ra cắn càn? Tất cả chỉ có ông Hồng Lê Thọ mới trả lời chính xác nếu ông trung thực.

28

Nguyễn Quang Thạch  » Edit «

Tôi nghĩ rằng tầm như giáo sư Nguyễn Đăng Hưng không nên phải bận tâm với những chuyện bé bị xé ra to trên cái thế giới ảo này.

Cá nhân tôi luôn ngưỡng mộ những con rồng bằng kim cương như giáo sư Hưng, có ai đó có giở trò này nọ, lại càng làm cho tôi ngưỡng mộ và yêu quý giáo sư hơn.

Kính chúc giáo sự luôn mạnh khỏe và tiếp tục dâng hiến tài và tâm của GS cho nước Việt chúng ta.

Trân trọng

29

Cao Nhật  » Edit «

Mong Giáo sư luôn mạnh khỏe và đừng quá bận tâm với những trò bẩn này.

Những ai đã từng tiếp xúc với Giáo sư, từng đọc những bài viết trong Blog này đều sẽ hiểu tâm huyết và tài đức của Giáo sư như thế nào, sẽ tin đâu là thật, đâu là giả, đâu là dối trá, đâu là trò ném đá dấu tay…

Thật buồn với những lời lẽ trên Blog Người Lót Gạch.

30

Chiem  » Edit «

Từ chuyện một sai sót rất nhỏ của giáo sư Nguyễn Đăng Hưng đã có một sự tranh luận khá sôi nổi trong chủ đề đó. Như vậy nếu quay lại thời xưa có một sự bút chiến trên báo . Điều này chỉ xảy ra khi có sự tự do báo chí thì hàng loạt những vấn đề lớn nhỏ sẽ được phanh phui … và khi ấy chắc môi trường xã hội sẽ tốt hơn nhiều .
Bao giờ cho đến ngày xưa ?

31

Cao Đức Toàn  » Edit «

Cao Đức Toàn ( Lisbon -Portugal )

Với tôi luôn luôn có một lòng tin vào một người thầy mà tôi luôn kính trọng bằng cả một tấm lòng và tôi luôn hiểu được nỗi lòng của thầy. tôi không bị quan như các bạn ở trên blog ” Người Lót Gạch ” đã đặt lời bình , vì sao các bạn luôn nói bằng trái tim ngưỡng mộ một con người đầy nhân cách , nhưng mang một trái tim không có lòng tin về một tri nhân .

Xin thưa : blog ” người buôn gạch ” là đã trì hoãn đăng lời bình của chính tôi viết vào ngày 26/12/2012 trên blog ” người buồn gạch mà không cho tôi biết lý do.

Vi vậy tôi cảm thấy rất là buồn về sự tôn trọng người đoc, của blog người buôn gạch.

Với tôi họ càng viết những lời đàm tiếu trên blog ” người buôn gạch ” về thầy tồi thì điếu đó càng thể hiện nhân cách của thầy tôi càng thêm trong sáng.

Họ càng ganh ghét thì họ càng hủy diệt đi những người hâm mộ họ .

Kính chúc thầy và gia đình một mùa xuân như ý và trọn vẹn .

32

Lê Chí Hiếu  » Edit «

Có lẽ họ ghen tị và đố kỵ với thầy. Đức Phật nói, bi ai lớn nhất của đời người là ghen tỵ. Âu cũng là nghiệp chướng của họ. Vì thế, em nghĩ là thầy cũng không nên bận tâm lắm, để lòng thảnh thơi, dành thời gian và suy nghĩ cho những ý tưởng mới giúp ích cho đời. Hữu xạ tự nhiên hương. Mình làm việc tốt và chân thực, thì chẳng có gì phải áy náy cả, người đời ai cũng hiểu thôi.

33

Huy Cường  » Edit «

Vài dòng chia sẻ.
Hồi trang chủ blog yahoo360 còn hoạt động, tôi bị chứng “nghiện blog” và có lẽ, trút hết nhiệt tâm vào bolg.
Sau đó, trang mạng này ngưng hoạt động, cũng chính là lúc tôi vừa nản chí và …thôi luôn. Hiện chỉ để một trang mạng khác để đôi lúc đi dọc nhờ bạn bè cho vui.
Sự chểnh mảng đó từ đâu?.
Cái tôi sợ nhất là ở môi trường này, tất cả bị đánh đồng rất thương tâm. Ai cũng có quyền phán xử, ai cũng có quyển xả bức xúc trong khi mỗi người có một thiên kiến khác nhau, một quan điểm khác nhau và cần được tôn trọng.
Tôi còn nhớ, hồi đó tôi cũng được xếp là một trong những “Hot Blogger” của VN, có những bài nhận được cả ngàn ý kiến ủng hộ, phản hồi nhưng có những có khi, một tên sinh viên gốc bắc, đang ăn học tại London phang thẳng cánh chỉ vì tôi dùng từ “Tòa đại sứ” và đặc định tôi là …Phản động!.
Trở lại vụ việc này, tôi thấy nó rất nhỏ. Nếu là tôi, tôi sẽ gửi cho GS Hưng một cái mail nhắc nhở, là xong.
Việc cầm bằng vào một cái lỗi như thế này để nói người ta mù hoặc giả mù thực chất là không lương thiện và hơi lớn lối. Có thể người nói có động cơ gì khác nhưng nhìn vào bản chất của vấn đề, thì tôi nhất trí với một ý kiến rằng: bao giờ GS Nguyễn Đăng Hưng ký tên mình vào đó mới là vấn đề.
Hiện có những trường hợp ( xảy ra với tôi) là, ngay một tờ báo mạng, một trang thông tin mạng lấy bài viết của tôi đã đăng ở báo khác đang lên trang mình mà không nêu xuất xứ. Tôi phải liên lạc, nêu vấn đề họ mới sửa chữa. Tôi cho rằng, nếu là sơ xuất, thì không có gì để bàn nhiều, tạo căng thẳng không cần thiết.
Tôi là khách quen của trang blog này và nhận thấy đây là một sân chơi thân ái, rộng mở và thân thiện. Nên chăng, chúng ta dẹp bớt tự ái cá nhân, bức xúc nhất thời và khép lại chuyện này ở đây là vừa.
Tôi tin chủ trang, một GS khả kính, là người có nhân cách lớn, không có động cơ gì mờ ám trong vụ việc này đâu và trang blog của ông, sẽ là chiếu trà vui cho những người quan tâm mãi về sau.
Thân ái.
Huy Cường.

34

Nguyễn Huy Thụy  » Edit «

Đến NYT, BCC cũng chỉ làm như GS là cùng. Em nghĩ làm như vậy là hết nhẽ của người làm báo rồi.

Kính chúc giáo sư sức khỏe.

35

Nguyen thi nhu Phuong  » Edit «

Xin thầy đừng buồn và để ý đến họ , ở đời kẻ thương người ghét là chuyện thường tình , những bài viết của thầy chất chứa lòng yêu nước , ai mà không đau lòng khi bờ biển nước nhà bị lấn chiếm ? Tệ nạn xã hội , tham nhũng, góp ý … Thì chỉ mục đích góp ý cho tốt hơn , ít có người can đãm nói sự thật , nói thẳng , họ cho mình cách sống khom lưng , im lặng , thỏa hiệp với cái xấu .
Kg phản động , kg chỉ trích ai, Thơ ,nhạc, tình hình biển Đông , giáo dục …. Là đề Tài của mọi người thầy cứ tiếp tục những gì mình đã làm , em tin chắc nhiều người ủng hộ .. Và cũng mừng có kẻ ganh ghét vì thấy mình yếu kém người khác.
Cuộc đời thật ngắn ngủi , thời gian kg phung phí cho người kg đáng quan tâm- chúc thầy và gia đình nhiều SK . Hảy vui và cãm ơn những gì cuộc sống đã ban tặng cho mình mỗi ngày . Nhóm từ thiện share your love nhắc thầy suốt.
NP

36

Trâu Vàng  » Edit «

Cái thằng Tám Tàng này là thằng nào máy ăn nói láo lếu, tôi viết nhiều bài đăng báo như những bài bớt nhậu để tiết kiệm cho đất nước Hàng tỷ đôla lấy tên Trâu vàng, rất nhiều báo khác và nhiều người lấy về có trích nguồn từ đâu đâu, tôi chẳng bao giờ để ý mấy chuyện này cả, thế mà cái thằng Tám Tàng mất dạy này lại dám ăn nói hỗn láo với những người quân tử mà nó chưa hiểu, dám ăn nói càn bậy, Thầy là bậc chính nhân quân tử mà bố của thằng TT kia còn chua xứng là học trò, những bài thầy viết đến bọn Trung Cộng còn chảng là gì nữa là cái bọn tiểu nhân này. Thầy đóng góp bao nhiêu cho cac quĩ từ Thiên và cùng cả bao nhiều người các Hiệp hội năng lượng tặng máy Lộc nước biển va điện mặt trời cho Trường Sa, cái thằng chó con TT này đâu có biết những hành động của người quân tử trong cái đất nước thời nay, cái bọn tiểu nhân này sao lắm thế, blog người lót gạch của thằng nào mà đăng những điều mất dạy như vậy. Ranh ngôn nói. Nhận xét một con người đó chính là tội ác, mỗi con người đã là một nhân cách va ko Cần phải học ai hết. Em là người đã chiến đấu với tiêu cực hàng đầu ở cái đất nước này nên rất hiểu bọn tiểu nhân, thầy ko Cần phải bận tâm với bọn mất dạy này, cứ để chúng nó sẽ gieo nhân nào, gặt quả nấy.

37

hcmjk  » Edit «

Tôi chia sẽ với bác Trâu Vàng, nhưng bác cũng nên bình tĩnh vì tôi chỉ sợ khổ cho hai chữ “Tám Tàng” vì hai chữ này vô tội vì bị ai đó giả danh

Suy cho cùng, chúng ta cũng nên “cảm ơn” những nhân vật như ông Hồng Lê Thọ, vì ông đã giúp chúng ta sớm phát hiện những kẻ “ghen ăn, tức ở” trong thế giới ảo và những nhân vật thuộc băng nhóm của họ. Nhờ vụ này mà tôi có dịp biết thêm nhiều vị, tưởng đâu là trưởng thượng nhưng thật sự là đi “2 hàng, 3 hàng” rất là tởm.

Tôi chỉ thấy thương GS. Hưng hơn vì sự nhiệt tình của ông đã bị nhóm “ghen ăn, tức ở” lợi dụng để “chọc gậy bánh xe”. Tuy nhiên GS. Hưng không bao giờ bị cô đơn, dù nhóm này cố tình cô lập.

Tôi tin tưởng rằng bên cạnh những người lên tiếng ở đây, chắc cũng không ít người đã gửi thư riêng để chia sẽ với GS. Hưng, nhất là các tri thức Việt Kiều, cũng như bạn bè cùng thời với GS. Hưng. Qua đây chắc họ cũng đã thấy được giả tâm của chủ blog nguoilotgach, mà tôi nghĩ chủ blog nên đổi tên thành blog “nguoinemgach” – “người ném gạch”.

38

pham Quynh Mai  » Edit «

Kính thưa Giáo Sư,
ấy chà , biết nói sao cho Thầy bớt buồn đây.!!! Người Thầy em Vô cùng Kính trọng , Quý mến.
Bây giờ là thời gian Thầy hưởng những thành quả bao năm cống hiến.
Ai là bạn của Thầy sẽ hiểu Thầy.!!!
những lời kích động thô lỗ thầy không nên ghi vào lòng, họ nói mọi người sẽ nhìn thấy sự thiển cận của họ.

Em đang đọc cuốn sách nói về cuộc đời Đức Phật, trong đó có câu chuyện nhỏ, em xin mạn phép kể lại cho Thầy nghe nhe:
- Đức Phật khi đã thành Phật, khắp mọi nơi, mọi chốn tìm đến học Đạo của người , song song đó cũng không biết bao nhiêu điều thị phi, dèm pha, sự nghanh tỵ….
Một nhà giầu nọ , mời Đức Phật đến làm một bữa cơm chay thịnh soạn, dọn ra trước mặt Đức Phật nhưng ông ấy không mời Đức Phật dùng mà ngồi nói những lời trách móc, nghen tức rất thô thiển, sau một hồi , ông ấy không thấy Đức Phật có phản ứng cũng như thanh minh thì ông ấy cảm thấy cơn giận, nghen tức, ích kỷ của ông ấy hạ xuống và bề ngoài uy nghiêm, thần thái sáng ngời của Đức Phật làm cho ông ấy tự động lại quỳ xuống dưới chân Đức Phật

lúc đó Đức Phật mới nói:
- Bữa cơm này nhà ngươi nấu để mời ta, mà ta không dùng thì thuộc về ai?
- ja, thưa thuộc về con.
- Vậy từ nãy giờ nhà người nói những lời không hay mà ta không nhận thì những lời nói này sẽ thuộc về ai?
-ja, ja….

Đây là câu chuyện cách đây hơn 2500 năm rồi , em kể lại mong Giáo Sư sẽ không bị bận tâm những điều gì không phải là mình. ( không nên thanh minh, vì ai cũng có chính kiến của riêng mình, các học sinh của Thầy, hiểu Thầy mà.).
Đức Phật, hay Đức Chúa là nhứng người trên cao thế mà vẫn bị ghen tỵ nghèm pha, qua những bài học của những người cao cả , để chúng ta tự hiểu cho mình. Hãy xóa bỏ ra khỏi đầu mình, những điều gì không thuộc về mình, thời gian quý lắm, để thời gian cho những việc mình thích làm, thích để lại gì đó cho đời.
Phật và Chúa còn bị cực hình, dèm pha, chúng ta cũng xem mình không là ai, mình sẽ không chấp họ nữa.

Kính chúc Thầy lúc nào cũng tươi vui, Thầy Hát hay, đàn giỏi, xin thầy hiểu rằng cuộc đời này vẫn tươi đẹp .
Em Kính chào Thầy
Quỳnh Mai

 

 

Những lời bình của cộng đồng mạng

trên Blog Nguyễn Xuân Diện

 

17 nhận xét:

Ha Le18:51 Ngày 26 tháng 12 năm 2012

Vâng, rất đồng ý với bác Tễu. Đọc lời cáo lỗi trên đây lại càng thấy trân trọng và quý mến GS Nguyễn Đăng Hưng nhiều hơn.

Đọc bài của tác giả ký tên Hà Phương cùng những comment trên blog Người Lót Gạch, tôi lại nghĩ đến cuộc hội thảo liên quan đến Truyền Thông Xã Hội mới đây. Quả là chúng ta có thể thấy những phản hồi, những phản ứng rất nhanh của “cư dân mạng” trước một bài viết hay một thông tin nào đó. Nhanh đến độ vội vã, và vì thế cũng dễ có khuynh hướng cực đoan. Đối với tôi, đó cũng là một điều đáng suy ngẫm.

Trả lời

hcmjk19:03 Ngày 26 tháng 12 năm 2012

Tôi hơi ngạc nhiên khi hôm nay tôi cố gắng post comment trao đổi với ông Hồng Lê Thọ – nguoilotgach về vấn đề này, nhưng không được gì cả.

Trả lời

hcmjk19:04 Ngày 26 tháng 12 năm 2012

Trước tiên tôi đã đặt vấn đề với ông Hồng Lê Thọ – nguoilotgach về cách mà ông đang chạy cái blog nguoilotgach:

Không hiểu sao ý kiến bình luận trên blog của GS Hồng Lê Thọ – nguoilotgach về vấn đề này lại chỉ là của nguoilotgach, trừ bác Chênh? Như thế thì có khách quan không? Đặc biệt là khi nhận xét, đánh giá về học thuật, nhân cách khoa học của người khác?

Để tiện cho việc bình luận, xin trích ra đây những thông tin về ông Hồng Lê Thọ:

a/ Ông là một cây viết, nhà thơ,…: http://www.trieuxuan.info/?pg=tgdetail&id=639

b/ Ông Hồng Lê Thọ chính là chủ blog nguoilotgach: http://www.baomoi.com/Chuyen-bi-bau-va-nhung-con-hac-giay/119/5892328.epi, “Ở Việt Nam, Hồng Lê Thọ – chủ blog Người lót gạch, Việt kiều Nhật hồi cư nhiều năm nay cứ vài giờ lại gửi mail thông báo cho bạn bè gần xa”.

Sau khi xem lại cách bôi bẩn người khác của ông Hồng Lê Thọ, tôi xin có mấy ý:

1/ Ông Hồng Lê Thọ cho đăng bài viết (không rõ của chính ông hay của ai đó) nhận xét, đánh giá khoa học, nhân cách của người khác nhưng lại không cho người khác phản biện, ý kiến của độc giả thì bị kiểm duyệt theo hướng ném đá người khác là cách làm việc không minh bạch, không phải người lớn, rất đáng lên án.

2/ Trong bài http://nguoilotgach.blogspot.be/2012/12/ai-chom-bai-cua-nguoi-khac-thua-thay.html, cho đến bây giờ đã có 17 ý kiến nhưng trong đó thì có tới 16 ý kiến do chủ blog nguoilotgach post hầu hết là ném đá người khác. Việc này đặt ra câu hỏi lớn về cách hành xử của ông Hồng Lê Thọ. Một đứa trẻ cũng hiểu được bản chất của vấn đề này.

3/ Xem coi GS. Nguyễn Đăng Hưng đã tự nhận mình là tác giả của bài gì đó chưa? Nếu có thì xin miễn bàn, nhưng rõ ràng GS. Hưng chỉ cung cấp thông tin đến độc giả về “ý kiến sinh viên….” Nếu nói đây là “đạo văn” thì chứng tỏ ông Hồng Lê Thọ chả biết gì về học thuật bậc cao, tiến sĩ chẳng hạn.

4/ GS Hưng có nhiều bài viết, phát biểu về lưỡi bò, giáo dục,… thì chắc ngoài những người thích, chắc cũng không ít người ghét và có thể là ghen. Việc ông Hồng Lê Thọ bôi bẩn người khác như thế này chẳng lẽ cũng có động cơ gì đó. Nếu có tinh thần xây dựng thì ai lại làm thế, nếu đúng là “ghen ăn, tức ở” thì rât nguy hiểm vì nó làm hình ảnh cũng những Việt Kiều kiểu như ông trở nên tầm thường trong mắt những người trong nước.

5/ Chỉ vì một chuyện cỏn con mà nói đại, nói càn sang học thuật, nhân cách và cả quá trình của một người thì ông Hồng Lê Thọ thử nghĩ lại xem: Có kỳ quặc không?

(còn tiếp)

Trả lời

hkt19:37 Ngày 26 tháng 12 năm 2012

Ông Hồng Lê Thọ tức nguoilotgach(kiểm chứng: http://www.baomoi.com/Chuyen-bi-bau-va-nhung-con-hac-giay/119/5892328.epi) nên bình tâm để có dịp suy nghĩ lại việc bôi bẩn người khác như thế. Chẳng hay ho gì vì chuyện không có gì đáng kể, nhỏ như con thỏ!

Đối với người có học, sống ở xứ văn mình thì chuyện gì ra chuyện gì. “Mượn gió bẻ măng” không phải là cách làm phù hợp. Đừng tạo ra gương xấu cho những người trẻ tuổi!

Trả lời

V. Đ.20:28 Ngày 26 tháng 12 năm 2012

Xin hiển thị lại để dễ theo dõi:
1: Hồng Lê Thọ là một cây viết, nhà thơ
2: (Hồng Lê Thọ – chủ blog Người lót gạch, Việt kiều Nhật hồi cư)
3: 16 ý kiến do chủ blog nguoilotgach
4: Ông Hồng Lê Thọ tức nguoilotgach

Trả lời

Nhà báo SG20:42 Ngày 26 tháng 12 năm 2012

Ai chứ ông Hồng Lê Thọ thì chúng tôi quá biết. Riêng sự đố kỵ hằn học của ông đối với GS Nguyễn Đăng Hưng thì chúng tôi cũng biết quá rõ.. . Nêu ông Thọ vào đọc những dòng này thì xin hỏi ông: Ông còn nhớ cái ngày trước cánh đây cũng khá lâu, khoản 2001, 2002 cũng ngày cuối năm như hôm nay, ông lân la ngồi lại bàn chúng tôi, những nhà báo tác nghiệp tại tp Thành Phố…
Ông tìm cách mở đầu câu chuyện. Chúng tôi lắng nghe tưởng chuyện gì té ra ông tìm cách nói xấu sau lưng giáo sư Hưng mới vừa rời bữa tiệc…
Ông nói bậy đến nổi chúng tôi buộc lòng phải mắng:
Ông coi chừng đó! Chúng tôi là những nhà báo đã theo dỏi việc cống hiến của GS Hưng cho giáo dục VN đã gần 10 năm nay. Chúng tôi biết những khó khăn,những thành quả, những lo âu, những đau buồn của ông ấy, tuy bề ngoài luôn luôn lạc quan tự tin… Xin ông đừng đụng đến GS Hưng kiểu này nữa nhá..
Nếu ông tiếp tục, ông sẽ gặp phải chúng tôi đứng ra cản đường đó!
Chứng nào tất nấy ông vẫn chưa chừa, còn kéo theo một vài lâu la không có việc làm ngồi chữi bậy…
Hỏi thật nhé, ông có dám gặp lại bọn tôi nữa không ông HL Thọ?…
Nhà báo SG

Trả lời

Việt Kiều Nhật20:55 Ngày 26 tháng 12 năm 2012

Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

Trả lời

hcmjk04:46 Ngày 27 tháng 12 năm 2012

Cảm ơn bác Nhà báo SG! Nếu là thế thì thật là buồn cho ông Hồng Lê Thọ quá nhỉ. Tuy dùng từ “nếu” nhưng thật ra tôi đã nghe người nói lại chuyện này rồi, vì không muốn mình phải lập lờ, bôi bẩn người khác như ông Hồng Lê Thọ nên mới viết phân hai thế thôi. Ông Hồng Lê Thọ là Việt Kiều Nhật nên chắc đủ chất xám để hiểu.

Đọc qua bài này tôi nghĩ ông Hồng Lê Thọ là người có tâm với nước: http://vietbao.vn/Giao-duc/Ban-ve-dao-tao-dang-cap-quoc-te-o-nuoc-ta/30206874/202/. Nhưng nếu ông bỏ đi cái thói xấu dùng blog tự còm (?) để bôi bẩn người khác thì hay biết mấy! Việc sử dụng tên tác giả này nọ chỉ thêm buồn cười, chỉ lừa được trẻ con mà thôi. “Hà Phương (TPHCM)”, “Tám Tàng (Long Xuyên)”,.. là ai thì chắc ông Hồng Lê Thọ rõ nhất.

Lại còn trích Báo Thanh Niên để “kết luận” GS Hưng “đạo văn” thì thật là lố bịch, khi GS Hưng có phát biểu với Thanh Niên về việc đấu tranh xóa đường lưỡi bò. GS Hưng đã tham gia cùng nhiều người lên tiếng về đường lưỡi bò trên các tạp chí khoa học ngay từ những ngày đầu và góp phần thu được nhiều thắng lợi, ông Hồng Lê Thọ có tham gia hay không thì tôi chưa rõ. Nay ông Hồng Lê Thọ cho đăng bài ký tên người khác bôi bẩn GS Hưng là không biết vì chuyện gì? À, coi chừng những gì tôi viết ra đây lại bị ông Hồng Lê Thọ cho đăng bài “hcmjk đạo văn của HLT” trên trang nguoilotgach và ký tên ai đó thì khổ.

Cuối cùng tôi nghĩ một người có nhiều tuổi (sinh năm 1949, nhiều tuổi khác với lớn tuổi), từng sống ở xứ văn minh như Nhật, mang danh là Việt Kiều, nhà thơ, cây viết, mang danh giáo sư (danh thật hay đạo danh thì cần làm rõ vì đã có nghi ngờ),… như ông Hồng Lê Thọ – chủ blog nguoilotgach nên ngồi suy nghĩ lại (if possible) để hiểu được cái xấu xa, kém cõi của việc dùng blog (tự còm, tác giả mù mờ) để bôi bẩn người khác. Hãy giúp những người trong nước thấy và học cái hay, cái đẹp ở Nhật, hơn là phổ biến mấy cái trò lố đó.

Trả lời

Nặc danh07:33 Ngày 27 tháng 12 năm 2012

Một lời xin lỗi kịp thời của GS Hưng đã cho ta thấy nhân cách lớn của một người GS chính hiệu,còn một cách làm xoàng xĩnh(tự còm) cho ta thấy bản chất không minh bạch,hoàn toàn không có tầm của một con người có học vấn,không đáng trao đổi. Rất trân trọng những gì mà GS Hưng đã đóng góp cho nước nhà,rất coi thường ông Thọ vì sự ghen tỵ nhỏ mọn của ông.Gạch của ông sẽ ném lại ông!

Trả lời

Phan HuyHCM09:23 Ngày 27 tháng 12 năm 2012

Gần 1 năm tôi không ghé vào Blog Người Lót Gạch.Không ngờ căn bệnh “ĐỐ KỴ” của Thọ vẫn chưa trị khỏi mà diễn biến ngày càng phức tạp!Tôi rất sợ…
Thọ cũng có chút tài lẻ làm báo nhưng bỏ đi cái tính ghen ghét đó kỵ thì hay. Suốt ngày đi kiếm chỗ sơ hở của GS Hưng (và một số blogger khác)để hại chết mới thôi?Chắc không dám gặp mặt lại nữa.

Trả lời

Công Lý09:36 Ngày 27 tháng 12 năm 2012

KHI NÀO NGƯỜI TA LẤY BÀI VIẾT HOẶC TÁC PHẨM CỦA NGƯỜI KHÁC RỒI KÍ TÊN MÌNH ĐĂNG LÊN PHỔ BIẾN THÌ MỚI GỌI LÀ “ĐẠO VĂN”.
Còn việc GS. Nguyễn Đăng Hưng đăng bài đó vì Gs. không biết tên tác giả nên không đề tác giả chỉ là sơ suất mà thôi. Điều này hoàn toàn có thể thông cảm được. Đặc biệt, sau khi nhận được phản hồi, Gs. Hưng đã đưa ra lời xin lỗi thì đây là việc làm bình thường của “KẺ SĨ” đích thực, mà nhiều tên đường đường là một quan chức và “bằng cấp đầy mình” lại thường… chối bỏ.

Trả lời

Ba chí10:04 Ngày 27 tháng 12 năm 2012

Là trí thức Việt kiều đã qua thời gian ở Nhật bổn bác Hồng Lê Thọ nên thận trọng trong phát ngôn đừng vì ghen ăn, tức ở mà kích bác hay vu khống bậc trí tôn thì không nê. Bác Nguyễn Đăng Hưng như thế nào thì hầu hết trí thức người Việt Nam chân chính đều biết và trân trọng, kính chào bác Hồng Lê Thọ Việt kiều Nhật bổn.

Trả lời

Nặc danh00:37 Ngày 28 tháng 12 năm 2012

Đây thêm hồ sơ về ông Hồng Lê Thọ. Tháng 5/2011 ông bôi bẩn nhà văn Phạm Viết Đào ở đây:

http://nguoilotgach.blogspot.be/2011/05/pham-viet-ao-nha-van-noi-vi-sao-hong-le.html

Cũng tự chế comments, y chan như ngày nay! Đúng là tay chuyên nghiệp phá bỉnh trong giới mạng trí thức VN!
Việt Kiều Nhật

Trả lời

Lukhu01:00 Ngày 28 tháng 12 năm 2012

Thưa GS Hưng… sự việc xảy ra do em sơ ý khi vào lang thang trên Facebook thấy có thông tin quan điểm cách nhìn lạ lẫm thì chép ngay về đọc và gởi cho GS đọc mong muốn có thêm một số nhận định về cách nhìn của sinh viên VN hiện này như thế nào … rất tiếc bài gởi cho GS trên FB không có nguồn dẫn nên khi GS đăng tải vào Blog riêng tư của mình đã xảy ra sự việc này..
Đành rằng viết blog phải chấp nhận mọi comment của độc giả là khen hoặc chê nhưng ở đây chính sự vô ý của em không truy tìm nguồn gốc thông tin mà lại hay…để từ đây GS và các bạn đọc blog mới hiểu rỏ tâm địa của những kẻ chuyên vào moi móc nói xấu, chuyên đi chụp mũ và thoái mạ danh dự kẻ khác…điều các anh chị em vào comment trang GS đã phản ứng quá rõ
Một lần nữa em xin lỗi vì đã sơ ý để sự việc xảy ra ngoài ý muốn.Cầu chúc sức khỏe và niềm vui đến với GS

BS Hân

Trả lời

Ba Cầu Muối, Saigon01:37 Ngày 28 tháng 12 năm 2012

Đường Saigon đông xe dễ bị va quẹt . Xa lộ thông tin nay cũng đông người đủ kiểu ngược xuôi . GS NĐH không may va quẹt, đã xin lỗi . Vậy mà ở Saigon có kẻ tha khi thấy lỗi không lớn, không thiệt hại gì , có kẻ thì tha nhưng kẻ khác nhảy vào đánh hôi, có khi đánh hội đồng. Va quẹt nhỏ thành tai nạn lớn . GS NĐH may còn có người nhận ra ông, không thì ông bị oánh bể đầu, máu me tùm lum, phải băng bó, khó nhận ra !

Trả lời

hcmjk02:19 Ngày 28 tháng 12 năm 2012

Qua chuyện này, chắc chúng ta cũng nên ngẫm lại chuyện cũ giữa Nhà văn Phạm Viết Đào và ông Hồng Lê Thọ – chủ blog nguoilotgach. Chiêu mà ông Hồng Lê Thọ bôi bẩn bác Đào giống hệt như việc bôi bẩn GS. Hưng: cho đăng một bài linh tinh gì đó, sau đó nguoilotgach tự post còm (và ghi danh ai đó) để bôi bẩn người khác, ví dụ:

=====================================
nguoilotgach10:30 10/05/2011

Đặng Thanh Việt (Hà Nội) nhờ NLG chuyển:

k/gửi ông Hồng Lê Thọ

Tôi vừa đọc bài viết của Phạm Viết Đào, anh ta là “nhà văn” buôn bán chữ nghĩa kiều chợ xếp đầu đường. Người ta có câu “chó sủa mặc chó…”, ông đừng buồn nhé. Mai mốt HMT hắn còn tung ra nhiều tin vịt, giả mạo, kết hợp với PV Đào để tấn công ông đấy. Bọn nầy bản chất là thế, mong ông đừng chấp và cũng đừng dây dưa với chúng làm gì.

Nguồn: http://nguoilotgach.blogspot.be/2011/05/pham-viet-ao-nha-van-noi-vi-sao-hong-le.html
=====================================

Chả lẽ bao nhiêu năm ở Nhật, ông Hồng Lê Thọ chỉ học được mỗi “món” này? Tôi nghĩ có lẽ ông này là người “bệnh hoạn” đến mức hết thuốc trị.

Hy vọng ông Hồng Lê Thọ bình tâm trở lại, không nên làm xấu hình ảnh các Việt Kiều, đặc biệt là các Việt Kiều từ Nhật. Tôi đoán chắc họ cũng đã khổ vì ông nhiều lắm rồi đó.
26
hcmjk

Thay vì tối ngày tự post còm tự sướng để nhục mạ người khác, ông Hồng Lê Thọ nên tăng cường những bài viết thế này http://vietbao.vn/Giao-duc/Ban-ve-dao-tao-dang-cap-quoc-te-o-nuoc-ta/30206874/202/ thì sẽ có ích cho cộng đồng lắm đó. Nhưng phải xem lại cách ký tên “GS Hồng Lê Thọ” nhé, mới thạc sĩ mà được Nhật phong giáo sư thì nghĩ cũng lạ lắm đó.

Nếu đúng ông Hồng Lê Thọ mạo danh “GS” thì khổ quá, nhớ ghi lại thạc sĩ thôi nhé. Mà nếu mới là thạc sĩ thì phải học nhiều thêm nữa, vừa học chữ, vừa học thêm nhân cách mới phải.

Trả lời

hcmjk09:11 Ngày 28 tháng 12 năm 2012

Thật là hết nói! Quá ra ông Hồng Lê Thọ đã bị đứt mấy giây thần kinh xấu hổ. Hôm nay lại post bài của “Tám Tàng – LX”. Không rõ tác giả Tám Tàng nào ở Long Xuyên mà rõ chuyện này chuyện kia như ban ngày thế nhỉ? Ở Long Xuyên mà cũng gành chuyện của Ban VK ở TP.HCM quá nhỉ. Bây nhiêu nghi vấn cũng đã đủ để nói lên cái trò xấu xa của ông Hồng Lê Thọ.

Tám Tàng viết “Cuối cùng, đậm nét là trong hội thảo GS Hưng bỏ ghế, lên chụp hình với Thiếu tướng Tuấn, và như trẻ mới lớn, khoái chưng khoe hình trung tâm là GS Hưng to lớn hớn hở vin ôm hờ vị Tướng dáng khiêm cung”, http://nguoilotgach.blogspot.be/2012/12/dau-au-loi-uoi-y-kien-cua-oc-gia-tam.html. Như vậy Tám Tàng chính là người trong cuộc, hay phải là một Việt Kiều nào đó? Chắc là từ Nhật?

Từ đó có thể thấy những gì Tám Tàng “viết” cho ông Hồng Lê Thọ “post” là những khối u từ sự “ghen ăn, tức ở” của ông Hồng Lê Thọ đối với người khác – một điều cấm kỵ ở xứ sở Hoa Anh Đào.

Dừng lại đúng lúc là vừa ông Hồng Lê Thọ ơi. Ông đi quá đà chỉ để khẳng định ông là người “bệnh” hết thuốc trị!

Nhiều người khuyên “tránh xa Hồng Lê Thọ” càng sớm, càng tốt là phải. Có lẽ bị vạch mặt vụ mạo nhận “giáo sư Tokyo” nên bây giờ quay ra cắn càn? Tất cả chỉ có ông Hồng Lê Thọ mới trả lời chính xác nếu ông trung thực.

You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0 feed. Both comments and pings are currently closed.

8 Responses

  1. Khi mọi người có thời gian, xim kính mời vô trang web nay:

    Cuộc đời hiệp sĩ CNTT Nguyễn Công Hùng

    Tất cả những gì muốn nhắn nhủ , mọi người, không quan trọng ai sai, ai đúng.
    Anh Công HÙng đã vì cuộc đời này cống hiên, chúng ta hạnh phúc hơn Anh ấy nhiều lắm.
    Chúc mọi người sống vui, sống khỏe, …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
    Q. Mai

  2. 2
    Nguoi Quan Sat 

    Hôm nay có một thư phản hồi GS Hồng Lê Thọ rất hay. Xin giới thiệu với blog GS Nguyễn Đăng Hưng
    *************************************

    FYI:

    Re:ý kiến của một VK Pháp v.v Nguyễn Đăng Hưng

    http://nguoilotgach.blogspot.com/2013/01/tham-khao-ang-hoa-quan-oi-cua-tuong-cuop.html

    hay ở đây(Vượt TL)

    Tham khảo : Đảng “hóa” Quân Đội của Tướng Cướp
    2013/1/1 Hong Le Tho

    Kính thưa Ông Hồng Lê Thọ,

    Tôi có nhận được thư forward mà ông đã gửi đến nhiều vị Nhân sĩ, Tri thức với nội dung mà ông đã dùng blog http://nguoilotgach.blogspot.com/ của ông để chửi bới Ông Nguyễn Đăng Hưng, nguyên giáo sư Bỉ, có lịch lịch khoa học rõ ràng kèm theo nhiều thành công trong khoa học; xem C.V.: http://www.ltas-rup.ulg.ac.be/dang/tomtatlylich-vn.html. Trong giới Việt Kiều, tôi nghĩ Ông Nguyễn Đăng Hưng, Ông Trần Thanh Vân, Ông Nguyễn Văn Tuấn, Ông Phạm Xuân Yêm, Ông Trịnh Xuân Thuận,… là những người có lí lịch khoa học minh bạch và thành công mà tôi có thể kiểm chứng. Do đó, hành động hạ nhục người khác của ông rất thừa đối với những người hiểu biết và có khả năng đánh giá. Tuy nhiên, những việc làm của ông chắc cũng đã qua mặt được những người “nhẹ dạ” hay có tâm địa như ông (?!)

    Về nội dung của bài hạ nhục Ông Nguyễn Đăng Hưng (https://vn1975.info/b/http://nguoilotgach.blogspot.ca/2013/01/tham-khao-ang-hoa-quan-oi-cua-tuong-cuop.html), tôi nghĩ ông đã đi quá đà sau nhiều bài đánh bẩn người khác. Tôi đã theo dõi ngay từ đầu và thấy rằng Ông Nguyễn Đăng Hưng có sơ xuất trong việc đăng bài và đã có xin lỗi mà Ông Nguyễn Xuân Diện đã đăng (xem: http://xuandienhannom.blogspot.be/2012/12/mot-thieu-sot-cung-loi-cao-loi-cua-gs.html) hay Ông Nguyễn Đăng Hưng đã đăng trên blog của ông (xem: http://www.ndanghung.com/bai-viet/2012/12/25/mot-loi-cao-loi-mot-tai-nan-cua-nguoi-lam-bao-tai-tu-xin-cam-on-da-co-nguoi-nhac-nho.html/)

    Tôi nghĩ cái sơ xuất của Ông Nguyễn Đăng Hưng có đáng gì đâu. Thế mà ông lại lu loa lên rằng Ông Hưng “chôm”, rằng “tư cách có vấn đề”,… Thế kiểu “lấy con kiến để nói con voi” thì có vấn đề, không Ông Hồng Lê Thọ? Hơn nữa Ông Hưng đã có giải thích về nguyên nhân của sự nhầm lẫn!

    Về phát biểu của Ông Nguyễn Đăng Hưng trên Báo Thanh Niên về đường lưỡi bò, biển đông mà ông cho là “đạo văn” của Ông Trần Hà Anh thì tôi chưa rõ ông đã hiểu gì về đạo văn chưa? Ông Hưng đã đăng công khai những nội dung liên quan trên trang của ông, xem: http://www.ndanghung.com/bai-viet-lay-tu-bao/2012/09/28/trong-tinh-hinh-hien-nay-nhan-dan-ta-luon-phai-san-sang-de-tu-ve-va-khong-gio-phut-nao-duoc-tu-ru-ngu-rang-chi-can-thuong-luong-ngoai-giao-kheo-leo-la-co-the-bao-ve-duoc-dat-nuoc-xem-tham-luan-c.html/#more-5854!

    Còn việc Ông Hưng đã phát biểu trên Báo Thanh Niên thì nếu ông muốn kết luận Ông Hưng “đạo văn” thì ông phải liên hệ với báo này để làm rõ. Một khi chưa có kết luận của Báo Thanh Niên mà ông lu loa lên như thế thì những gì ông nói và tung hứng trên nguoilotgach của ông chỉ có thể là sự chụp mũ theo một động cơ nào đó.

    Ngay cả việc Ông Hưng có những phát biểu trên báo trùng lập với người khác thì trước khi quy chụp có hay không việc đạo văn cũng phải được xem xét cẩn thận. Người nói có mục đích gì? Còn phải phân biệt giữa 2 loại hình văn nói và văn viết,… Nói chung là phức tạp như thế, và việc nhận thức được hay không thì tùy vào khả năng của từng người. Việc Báo Thanh Niên ghi lại những phát biểu của Ông Hưng là vì phổ biến những thông tin có ích cho cộng đồng và đó là văn nói! Ông cần liên hệ với Báo Thanh Niên để làm rõ trước khi có những động tác quy chụp, không xứng với một Việt Kiều Nhật như ông.
    Tôi viết thư cho ông trong sự buồn rầu về nhân cách của những người nhiều tuồi, ví dụ như ông là 64, lại là Việt Kiều từ Nhật, nhưng lại có những hành động thuộc kiểu “chẳng giống ai”, thua cả những người giới hạ lưu ở Việt Nam. Nếu mắt và tâm của ông còn sáng thì sau khi đọc ý kiến của nhiều người trong các trang sau thì ông sẽ rõ:

    1. http://www.ndanghung.com/bai-viet/2012/12/31/o-cai-tuoi-da-qua-bay-muoi-suot-doi-vat-lon-voi-cong-viec-hom-nay-toi-moi-ngo-ra-rang-phat-phap-that-la-nhiem-mau-doc-chuyen-ke-ve-phat-toi-thay-long-thanh-than-tro-lai-nhu-bao-gio-nam-mo-a-di-da.html/#more-6540

    2. http://xuandienhannom.blogspot.be/2012/12/mot-thieu-sot-cung-loi-cao-loi-cua-gs.html

    Có một vấn đề mà nhân đây tôi xin nhắc để ông rõ: có ý kiến cho rằng ông chưa phải là giáo sư mà lại ký tên giáo sư khi viết bài, nghe nói ông chỉ mới là thạc sĩ (?!). Cộng đồng mạng chỉ ra bài báo mà ông ký là giáo sư đây: http://vietbao.vn/Giao-duc/Ban-ve-dao-tao-dang-cap-quoc-te-o-nuoc-ta/30206874/202/. Việc mạo danh (nếu đúng) này thì hơi nguy nhé! Ông nên xem lại đi. Nếu có sai sót hay lỡ cố ý vì mục đích gì đó thì nên sửa lại và đừng tái phạm. Việc này, nếu đúng, sẽ rất xấu xí trong mắt của những người bình thường.

    Còn một vấn đề mà tôi khá ưu tư: trong danh sách mà ông gửi email thì tôi thấy có nhiều Nhân sĩ, Tri thức có tên tuổi như Ông Lê Hiếu Đằng (hieudangle@gmail.com), Ông Lê Công Giàu (lcgiau45@yahoo.com) , Ông Hùynh Ngọc Chênh (chenh2006@gmail.com), Ông Huỳnh Tấn Mẫm (huynhtanmam45@gmail.com), Ông Nguyễn Quang Lập (lap.cao@gmail.com, lapquechoa@gmail.com), Bà Nguyễn Thị Từ Huy (nguyenthituhuy@gmail.com), Nhà báo Thanh Phương (thanhphuong@thesaigontimes.vn), Ông Chu Hảo (haochu2008@gmail.com), Ông Nguyên Ngọc (nguyenngocpct@gmail.com), Ông Nguyễn Xuân Xanh (diemxanh@yahoo.com), Nhà báo Thế Thanh (thethanh@sgtt.com.vn), Ông Nguyễn Thế Hùng (hungntdananguniver@gmail.com), Ông Hồ Cương Quyết (AndreMenras@gmail.com), Ông Nguyễn Quang A (anguyenquang@gmail.com), Ông Tương Lai (tnglai@gmail.com), Nhà báo TT (huongpvq@tuoitre.com.vn), Ông Phạm Duy Hiển (pdhien@gmail.com), Ông Trần Hữu Tá (tranhuuta@gmail.com), Ông Trần Hữu Dũng (tranhuudung@gmail.com),…

    Tôi đang thắc mắc liệu những nhân vật trên là những nạn nhân của hành động spam email của ông, hay họ là những người cùng “tung hứng” với ông trong chiến dịch hạ nhục những người mà họ ghen ghét?

    Nếu họ là nạn nhân bị ông spam mail thì thật là tội cho họ, ngược lại thì thật là KINH KHỦNG!

    Việc Ông Nguyễn Đăng Hưng thế nào thì hãy để cho những người hiểu biết đánh giá, đặc biệt là về khoa học, nhân cách. Nếu ông đã từng xin giáo sư thì ông mới biết người ta phải có hội đồng đánh giá bởi những người có học thuật bài bản, có nhân cách được mọi người công nhận,… Đâu có ai dễ dàng tin một người lên mạng tự tung hứng, hạ nhục người khác bằng những “bằng cớ” chẳng đâu vào đâu, thưa ông! Trong thời buổi này, có những người như Ông Nguyễn Đăng Hưng thật là đáng qúi: xong nhiệm vụ khoa học thì tới trách nhiệm với đời. Những việc làm của Ông Hưng đã được cộng đồng đánh giá cao và rất trân trọng, phải chăng chỉ có mỗi Ông Hồng Lê Thọ cùng băng nhóm là khó chịu?

    Tôi theo dõi thấy Ông Nguyễn Đăng Hưng chống đường lưỡi bò của Tàu hơi nhiều. Không biết đây có phải là nguyên nhân chính làm cho Ông Hồng Lê Thọ thù Ông Hưng hay không? Việc này xin các Nhân sĩ, Tri thức hãy tự đánh giá. Chắc cũng không khó để có câu trả lời chính xác.

    Trântrọng,

  3. Ông Người Quan Sát mến,

    Sau khi rút ra bài học trên đây về tai nại mà tôi vô cớ gặp phải trên không gian ảo (nhưng tác giả cố tình gây tai nạn là người thật), tôi quyến định không phản ứng nữa.

    Tôi lấy lại sự thanh thản trong tâm hồn vào lao vào những công việc ưa thích của buổi nghỉ hưu. Có bạn bè viết thư cho tôi nên nhờ đến pháp luật nếu việc này sẽ trở thành quá tệ hại, nhưng tôi chưa thấy cần thiết.

    Nay qua những lời bình trên đây, tôi phải công nhận là ông quan sát và nghi nhận rất chính xác diễn tiến của sự việc. Cám ơn ông đã nói ra một số sự thật mà bản tính hiếu hòa, riêng tôi không muốn đề ra. Trong phần chót của lời bình, ông có đặt ra câu hỏi :

    Tôi theo dõi thấy Ông Nguyễn Đăng Hưng chống đường lưỡi bò của Tàu hơi nhiều. Không biết đây có phải là nguyên nhân chính làm cho Ông Hồng Lê Thọ thù Ông Hưng hay không?

    Tôi nghĩ đây là câu hỏi mà nhiều người cũng đặt ra.
    Tôi xin ghi lại sau đây, đề tựa và nguồn internet những bài viết chính mà tôi là tác giả, những bài phỏng vấn mà tôi là đối tượng, những sinh hoạt vạch trần tính ngang ngược và phi pháp của đường lưởi bò TQ. Tôi bắt đầu tham gia sinh hoạt này khá sớm thừ năm 2001 (xem bài 12). Tôi cũng đã từng cổ động lấy chữ ký phản đối đường lưởi bò TQ (xem bài 9).

    Ngoài ra tuy là người bạn của dân tộc Trung Hoa (tôi từng đào tạo tiến sỹ và thạc sỹ cho sinh viên người Hoa đến ĐH Liège tìm thầy, là khách quí của Bộ ngoại giao TQ, của vài trường ĐH lớn bên TQ), tôi sớm phát hiện ra ý đồ bá quyền Đại Hán ngay tại cố đô Tây An khá lâu rồi (1992, xem bài 16). Ngày ấy, trước mặt hàng trăm nhà khoa học năm châu (và họ đã đồng loạt vỗ tay tán thưởng!), tôi đã không ngần ngại trực tiếp phản bác bá quyền Trung Quốc ngay tại cố đô Trung Quốc, ngay chỗ lăng tẩm vị hoàng đế đầu tiên Tần Thủy Hoàng, nhân vật đã khai sinh ra chủ nghĩa bá quyền Đại Hán, nay đã trên hai ngàn hai trăm năm rồi.

    Lần nữa cám ơn ông. Nguyễn Đăng Hưng
    ______________________________

    Danh sách những bài viết chính của tôi, phản bác « Đường Lưởi Bò Trung Quốc » tại biển Đông Nam Á.

    1. Giải mã “Lợi ích cốt lõi” và “đường lưỡi bò” của Trung Quốc ở Biển đông
    http://tradervn.wordpress.com/2010/12/01/gs-nguy%E1%BB%85n-dang-h%C6%B0ng-binh-lu%E1%BA%ADn/

    2. Tập san khoa học “Nature” khẳng định lập trường: Ban biên tập sẽ dành quyền đặt vấn đề đối với đường lưởi bò, không cho phép đem tuyên truyền chính trị vào báo cáo khoa học
    http://www.ndanghung.com/bai-viet/2011/10/20/mot-buoc-dau-cho-viec-pha-san-cua-tuyen-truyen-trung-quoc-ve-duong-luoi-bo.html/

    3. Tôi tiếp biên tập viên tập san khoa học “Nature” tại tư thất
    http://www.ndanghung.com/bai-viet/2011/11/30/khong-biet-roi-david-cyranoski-se-hieu-the-nao-va-se-viet-gi-day.html/

    4. Tiếng vang về bức thư của Nhân sỹ trí thức Việt Nam ủng hộ nhân dân Philippines
    http://www.ndanghung.com/bai-viet/2012/05/23/bao-%E2%80%9Cthe-manila-times%E2%80%9D-dua-tin-ve-buc-cua-nhan-sy-tri-thuc-viet-nam-ung-ho-philippines-dua-trung-quoc-ra-toa-an-quoc-te.html/#more-4516

    5. Tôi tiếp biên tập viên tập san khoa học “Nature” tại tư thất, Nguyễn Đăng Hưng
    http://www.ndanghung.com/bai-viet/2011/11/30/khong-biet-roi-david-cyranoski-se-hieu-the-nao-va-se-viet-gi-day.html/#more-2875

    6. Một bước đầu cho việc phá sản của tuyên truyền Trung Quốc về đường lưởi bò
    http://www.ndanghung.com/bai-viet/2011/10/20/mot-buoc-dau-cho-viec-pha-san-cua-tuyen-truyen-trung-quoc-ve-duong-luoi-bo.html/#more-2697

    7. Cách tuyên truyền kiểu Joseph Goebbels của Trung Quốc
    http://www.ndanghung.com/category/bai-viet/page/39/

    8. Báo Tuổi Trẻ phỏng vấn về đợt hoạt động của trí thức chuyên gia Việt Nam phản đối Trung Quốc áp đặt đường lưởi bò chiếm đoạt biển Đông Nam Á
    http://www.ndanghung.com/bai-viet/2011/10/03/bao-tuoi-tre-phong-van-ve-dot-hoat-dong-cua-tri-thuc-chuyen-gia-viet-nam-phan-doi-trung-quoc-ap-dat-duong-luoi-bo-chiem-doat-bien-dong-nam-a.html/#more-2621

    9. Thư của trí thức chuyên gia Việt Nam gởi cho trên 100 tờ báo khoa học quốc tế
    (Thư này vẫn còn mở để thâu nhận chữ ký)
    http://www.ndanghung.com/bai-viet/2011/10/02/tri-thuc-chuyen-gia-viet-nam-trong-va-ngoai-nuoc-tham-gia-phan-doi-duong-luoi-bo-trung-quoc-tai-bien-dong-nam-a.html/#more-2609

    10. 57 khoa học gia và trí thức gởi thư cảnh báo bản đồ lưỡi bò của TQ
    Quỳnh Chi, phóng viên RFA phỏng vấn GS Nguyễn Đăng Hưng
    http://www.ndanghung.com/category/bai-viet/page/42/

    11. VUSTA nên lên tiếng về đường lưởi bò phi pháp mà Trung Quốc áp đặt trên biển Đông Nam Á
    http://www.ndanghung.com/bai-viet/2011/08/15/vusta-nen-len-tieng-ve-duong-luoi-bo-phi-phap-ma-trung-quoc-ap-dat-tren-bien-dong-nam-a.html/#more-2368

    12. Giới khoa học trẻ Việt Nam chống bá quyền Trung Quốc thành công ra sao
    Nguyễn Đăng Hưng
    Ngày 20/6/2001 báo mạng Bee.net vn có đăng bài
    http://www.ndanghung.com/category/bai-viet/page/46/

    13. Thảo luận về nguy cơ bá quyền Trung Quốc
    Nguyễn Đăng Hưng
    http://www.ndanghung.com/bai-viet/2011/05/15/viet-nam-hay-trung-quoc-ai-tham-lam-cua-ai.html/#more-2070

    14. Một biểu hiện của tư duy bành trướng Trung Quốc
    Nguyễn Đăng Hưng
    http://www.ndanghung.com/category/bai-viet/page/48/

    15. Cảm nghĩ nhanh sau khi đọc bài Giải mã “Lợi ích cốt lõi” và “đường lưỡi bò” của Trung Quốc ở Biển đông
    Nguyễn Đăng Hưng
    http://www.ndanghung.com/category/bai-viet/page/52/

    16. Viết lại kỷ niệm ngày tôi phát hiện chủ trương bành trướng của nhà cầm quyền Trung Quốc, Nguyễn Đăng Hưng
    http://www.ndanghung.com/category/bai-viet/page/55/

  4. 4
    Tu 

    Vui lắm. Càng xem càng thấy HLT quá tiểu nhân và nghĩ ai cũng như mình:

    1. Ông Thọ toàn đánh máy những “còm” cùng văn phong và cả lỗi chính tả, nhiều nhất là dấu hỏi và dấu ngã (lỗi phổ biến của mấy Việt kiều du học trước 1975), nhưng những còm đó thường là người từ Hà Nội, Cần Thơ, Huế, Đồng Nai… Ví dụ: “mắc cở”.
    2. Ông vận hết nội dung để phóng tác tiếp bài Tám tàng vừa đăng và gửi cho nhóm những người mà vô tình Thọ lụm được email của họ. Nên nhớ, những người Thọ gửi mail cho hằng ngày, chịu trận vụ ông châm chích mọi người đều bị spam. Nhiều người ngại không nói đã âm thầm lập mail khác để dùng, bỏ mail THọ spam mỗi ngày bằng mục điểm tin và “đánh cuội” người khác đó. Thọ mail cho mọi người nhưng chằng ai có lời cảm ơn hay bình loạn gì, thế nên mới có những còm tự chế là vậy. Hãy lưu ý một chút, những còm tu xưng là những bạn trẻ, độc giả từ Hà Nội, TPHCM, Long Xuyên, Bà Rịa… đều viết y văn phong của mấy ông bà Việt kiều (từ paris, Mỹ…) có lối văn cũ của trước 1975. Thọ là VK Nhật, nhưng những còm gửi đồng tình với THọ hoàn toàn chưa có một người nào từ Nhật cả. Có phải bạn bè ngày trước của ông THọ ngán ngẩm ông lâu rồi?

    3. Ai đã từng chơi với ông Thọ, đều thấy cách nói chuyện của ông chẳng khác chi cách viết trong những bài ký tên Tám Tàng (Long Xuyên). Ông Thọ đã mất ăn mất ngủ mấy ngày nay soạn và đánh tiếp bài về GS Hưng và cả ông TS Diện vừa spam cho list trong làng cua ông sáng nay. Bày chuyện soi nick gì hcmjk rồi lớn lối đe dọa. Cách của Thọ làm quá cũ kiểu của CA. Thật đáng thương hơn đáng tránh bởi kiểu chơi trẻ con và hơi thiếu văn hóa.

  5. 5
    Tuyen 

    From Anhbasam:

    - Bài đọc cuối tuần: Ngưu tầm ngưu mã tầm mã!!! (phiên bản mới) (Người lót gạch). Chúng tôi không muốn khuyến khích những màn cãi cọ không hay chút nào theo kiểu này, nhất là lại giữa những người trí thức, nhưng thấy nó cứ tiếp diễn không dứt, lại được tác giả gửi đến cùng lúc với rất nhiều địa chỉ khác, thấy phải điểm và góp ý người trong cuộc rất nên ngừng.

    D.Nhật Lệ đã nói
    05/01/2013 lúc 11:32

    Đồng ý với vài lời khuyên chân thành của BTV.về chuyện gọi là “Ngưu tầm ngưu,mã tầm mã” trên blog Người Lót Gạch.
    Chỉ có một sơ suất nhỏ của Gs.NĐH.mà NLG.trầm trọng hóa thành…chợ búa có hàng tôm lẫn hàng cá !
    Chẳng lẽ có hiềm khích gì với nhau trước đó hay sao ? Dù có đi nữa thì cũng nên xử sự đúng tư cách kẻ sĩ thời đại !

    Met moi! đã nói
    05/01/2013 lúc 20:57

    Coi chừng D.Nhật Lệ bị NLG ném đá tiếp đó. Ai lên tiếng tỏ ý không hài lòng chuyện kẻ sĩ đôi co này đều bị HLT chưởi không từ một ai. Rồi quy là D.Nhật Lệ là người của GS Hưng hay người của Tễu luôn. Sợ ông Chí Phèo này quá!

  6. 6
    Tuyen 

    Thật ra bài sáng nay của NLG cũng không dám trả lời thẳng vào những thắc mắc của ngu tui và nhiều còm khác, lại né tránh nói những còm lại là chính GS Hưng cái ông Diện hán nôm. Thật quá đáng! Tôi nghĩ chẳng có hiềm khích nào như ông Nhật Lệ nói trên ABS, mà là sự đố kỵ. GỌi tên đúng sự việc và trúng TIM ĐEN của HLT, nên ông khó chịu lồng lộn vậy chăng?

  7. 7
    Nguoi Quan Sat 

    Vấn đề “nhỏ” này sao chưa thấy GS Hồng Lê Thọ trả lời?

    “Có một vấn đề mà nhân đây tôi xin nhắc để ông rõ: có ý kiến cho rằng ông chưa phải là giáo sư mà lại ký tên giáo sư khi viết bài, nghe nói ông chỉ mới là thạc sĩ (?!). Cộng đồng mạng chỉ ra bài báo mà ông ký là giáo sư đây: http://vietbao.vn/Giao-duc/Ban-ve-dao-tao-dang-cap-quoc-te-o-nuoc-ta/30206874/202/. Việc mạo danh (nếu đúng) này thì hơi nguy nhé! Ông nên xem lại đi. Nếu có sai sót hay lỡ cố ý vì mục đích gì đó thì nên sửa lại và đừng tái phạm. Việc này, nếu đúng, sẽ rất xấu xí trong mắt của những người bình thường”

    Từ Việt Kiều Nhật thành kẻ tệ hơn mấy người bán cá ngoài chợ Cầu Muối :-) Khổ thật!

  8. 8
    Nguoi Quan Sat 

    Tôi xin cảm ơn Ông Nguyễn Đăng Hưng đã thống kê những bài viết về quá trình chống đường lưỡi bò của Ông. Thật là cảm phục. Không ngờ việc Ông đấm vào cái lưỡi bò lại làm cho lưỡi của vài người bị thốn :-)